logo uc chau 19-11-2015 -chuan fn 3

Tin tức

Kinh nghiệm của những người giỏi ngoại ngữ:

     Lara Lomubus là một nhà phiên dịch nữ nổi tiếng của Hungari. Trải qua nhiều năm mày mò học tập, bà đã thông hiểu hơn mười thứ tiếng như: Anh, Pháp, Nga, Hán, Nhật, Tây Ban Nha, ý, Ba Lan, ... được tôn xưng là kỳ tài ngoại ngữ. Vì để hồi đáp lại những bức thư thỉnh nguyện thập phương, bà đã khái quát kinh nghiệm phong phú của bản thân - nó sẽ rất có ích cho những người muốn học tốt ngoại ngữ.

1- Kiên trì học tập từng ngày, chỉ giành ra 10 phút cũng được. Buổi sáng là thời gian tốt nhất.
_ Căn cứ vào đặc điểm trí nhớ của con người trong điều kiện tổng thời lượng tương đồng, hiệu quả học nhiều lần trong thời gian ngắn luôn tốt hơn học một lần trong thời gian dài. Nếu cách 3 ngày học 30 phút từ mới, không bằng mỗi ngày học và củng cố trong 10 phút. Sáng sớm khi vừa ngủ dậy não chúng ta chưa bị những tin tức hỗn tạp xâm nhập, khi học không bị tác động của tin tức hỗn hợp, tương tự như vậy, trước khi ngủ mà hoc tập, do sau đó không bị tác đông của tin tức nên hiệu quả tương đối tốt.

2- Khi học đã chán nên thay đổi phương pháp và hình thức học.

_ Thường xuyên sử dụng một phươn pháp rất dễ khiến cho chúng ta cảm thấy đơn điệu nhàm chán và mệt mỏi, những người có nghị lực cũng không ngoại lệ. Nếu thường xuyên thay đổi phương thức học chẳng hạn như chuyển đổi từ đọc qua nghe từ viết qua hội thoại, xem bằng hình... như thế sẽ khiến cho người học có cảm nhận mới mẻ, dễ dàng tiếp thu tri thức.

3- Không thoát ly ngữ cảnh.

_ Đối với thanh thiếu niên, trí nhớ mang tính máy móc tương đối cao, đối với người trưởng thành, trí nhớ mang tính lý giải cao. Chỉ có những vấn đề đã được hiểu mới có thể cảm thụ một cách sâu sắc, mới ghi nhớ được. Liên hệ với ngữ cảnh chính là nhấn mạnh phương pháp hiệu quả của sự ghi nhớ mang tính lý giải.

4- Cố gắng dịch thầm những thứ bạn tiếp xúc, chẳng hạn như quảng cáo, câu chữ gặp ngẫu nhiên.

_ Dịch thầm những thứ bạn tiếp xúc, có lợi cho việc mở rộng tri thức nâng cao khả năng phản ứng nhanh, khiến cho bản thân có thể nhanh chóng lấy từ câu, cú pháp từ trung khu đại não, phát hiện thấy không đủ thì lập tức bổ sung.

 
Cậu học trò của những giải thưởng tin học
Nguyễn Trần Viết Chương, học sinh lớp 11/2 Trường THPT Phan Châu Trinh (TP Đà Nẵng) khiến nhiều bạn bè và thầy cô khâm phục và mến mộ khi em lần lượt “rinh” từ giải thưởng này đến giải thưởng khác trong lĩnh vực Tin học.
 
Mới đây nhất với với phần mềm cQuizTest (hệ thống kiểm tra trắc nghiệm), Chương đã giành giải ba cuộc thi Sáng tạo dành cho thanh, thiếu niên, nhi đồng toàn quốc lần thứ VII năm 2010 - 2011 do Liên hiệp các hội khoa học kỹ thuật Việt Nam và Trung ương Đoàn phối hợp tổ chức . 

Với niềm đam mê tin học, đầu năm lớp 7, Chương đã tham gia vào khóa học thêm chương trình đào tạo tin học ở trường. “Lúc đầu em cũng học bình thường như bao bạn khác, nhưng với niềm đam mê khám phá tin học cùng với sự hướng dẫn tận tình của thầy giáo, dần dần em nhận thấy mình có triển vọng phát triển trong lĩnh vực này ” - Chương chia sẻ.

Nguyễn Trần Viết Chương đang tiếp tục nghiên cứu hoàn thiện phần mềm vừa đoạt giải của mình.
 
Ý tưởng về phần mềm cQuizTest (hệ thống kiểm tra trắc nghiệm) được Chương xây dựng và tiến hành thực hiện từ năm ngoái, do một thầy giáo gợi ý cho em.
 
“Thầy nêu ý tưởng về một lập trình để có thể giúp cho các thầy cô giáo trong trường có thể chấm điểm thi trắc nghiệm nhanh chóng và chính xác nhất. Qua nhiều bài kiểm tra trắc nghiệm ở chương trình THCS, THPT và nhiều cuộc thi thì  ý tưởng này càng được lớn dần nhằm giúp cho việc kiểm tra dễ dàng đồng thời tăng chất lượng của học sinh qua những kiến thức đã học. Ngoài ra còn nhằm tạo điều kiện cho học sinh có thể tiếp xúc với máy tính và hoàn thiện bản thân”, Chương cho biết.
 
Nói về ý tưởng mà thầy đã gợi mở, Chương chia sẻ thêm: “Em thấy thích và hứng thú với ý tưởng này nhưng lúc đó cũng rất khó khăn và gia đình có ba chị em nhưng chỉ có một máy tính nên em rất ít có cơ hội để thử nghiệm phần mềm của mình. Em cố gắng thu thập tài liệu, đọc tham khảo những bản thảo về các phần mềm kiểm tra trắc nghiệm trên mạng và các phần mềm tham dự cuộc thi ở những năm trước của các anh chị, em áp dụng và học hỏi từ các anh chị  rồi sau sau đó trình bày cẩn thận cho bản thảo của mình”.

Sau khi hoàn thành xong bản thảo về đề tài của mình, Chương đã trình bày cho thầy Nguyễn Mạnh Huy (giáo viên đảm nhiệm bồi dưỡng lớp chuyên tin của trường) chỉnh sửa và giúp em hoàn thiện hơn phần mềm của mình. Cuối cùng em đã mạnh dạn đem “đứa con” của mình tham dự cuộc thi sáng tạo trẻ TP Đà Nẵng và đạt giải ba. Mới đây, sản phẩm này tiếp tục đem về cho Chương giải ba cuộc thi Sáng tạo dành cho thanh, thiếu niên, nhi đồng toàn quốc. Hiện tại phần mềm của Chương đang được sử dụng tại Trường TPPT Phan Châu Trinh (TP Đà Nẵng) nơi em đang theo học.

Được biết, trong 5 năm liền, năm nào cậu học trò đam mê tin học cũng đoạt giải cao: Năm 2009/2010 Chương giành giải nhất Tin học trẻ quốc gia với phần mềm: quản lý trẻ em trước cám dỗ máy tính. Năm 2009, em đoạt giải nhất Tin học trẻ (TP Đà Nẵng). Từ 2008 đến 2011 năm nào Chương cũng đạt giải tại cuộc thi học sinh giỏi của trường môn tin học. Ngoài ra, 9 năm liền Chương đều đạt danh hiệu học sinh giỏi.

Chia sẻ về bí quyết học giỏi của mình, Chương  vui vẻ nói: “Đối với Tin học thì không nên gò bó vào sách vở, tự tìm tòi trên máy tính, ngoài ra một bí quyết nữa giúp học tốt là chơi thể thao, đá cầu và cầu lông là hai bộ môn em yêu thích nhất. Mình phải biết căn thời gian cho hợp lý giữa chơi và học”. Ước mơ sau này của Chương là trở thành một lập trình viên quốc tế.

Nguyễn Trần Viết Chương cho biết, phần mềm cQuiz Test là một hệ thống hỗ trợ kiểm tra trắc nghiệm cho trường học được viết bằng mã nguồn Visual Basic.NET 2008 trên nền Net Framework 2.0. Hệ thống được xây dựng trên mô hình máy chủ - máy trạm và máy trạm có thể tự động chọn các câu hỏi khác nhau trong Thư viện câu hỏi tại máy chủ. Chức năng chính của phần mềm là:  Sau khi nhập mật khẩu, phần mềm sẽ hiện lên giao diện chính.

Với giao diện Ribbon và đơn giản sẽ giúp cho người sử dụng tương tác với phần mềm một cách đơn giản. Giao diện chính gồm 3 chức năng chính: Thư viện câu hỏi, thống kê, và một số chức năng cao. Phần câu hỏi là phần mà người sử dụng có thể quản lí thư viện câu hỏi của mình, ngoài ra còn có thể Thêm, Xóa, Sửa, Tìm kiếm. Sau phần Thư viện câu hỏi sẽ là phần Thống kê, nơi mà người sử dụng có thể xem qua chất lượng các bài làm của các học sinh được làm trên máy trạm.

Ngoài hai chức năng cơ bản này phần mềm cQuiz Test còn có các chức năng hữu ích cho người sử dụng là nhập câu hỏi qua tập tin Excel và Thư viện đề trực tuyến. Với hai chức năng này người sử dụng có thể dễ dàng thêm câu hỏi vào thư viện câu hỏi của mình và chia sẻ cho người khác.

 
Giảm giờ làm bậc mầm non: Quy định cho vui!
Cách đây hơn một tháng, khi biết tin có quy định chế độ làm việc mới, nhiều giáo viên (GV) chỉ dám nhoẻn miệng cười được xòa vì biết nó không khả thi. Cô Cao Thị Mai Loan, Hiệu trưởng Trường Mầm non 5 (Bình Thạnh, TPHCM), chia sẻ: “Xét về lý thuyết, GV mầm non rất vui mừng vì chia sẻ phần nào những vất vả lâu nay của họ. Nhưng trên thực tế, thông tư này không khả thi. Công việc thường ngày của một GV mầm non thường phải bắt đầu từ 6 giờ sáng đến 5 giờ chiều, nếu phụ huynh đón con trễ thì GV cũng phải ở lại trông giữ. Mỗi lớp do hai GV phụ trách nhưng trung bình có đến 40 học sinh và không có bảo mẫu nên họ phải làm tất cả mọi việc. Nếu thời gian làm việc là 6 giờ/ngày thì trường không biết sắp xếp thế nào”.

Trên thực tế, GV mầm sẽ non phải làm ít nhất 10 giờ một ngày, ngoài giảng dạy còn phải làm nhiều việc khác như trông các cháu ngủ, cho các cháu ăn, làm vệ sinh trường lớp, chờ phụ huynh đón… Các cấp học khác, có thể quy đổi ra tiết để giảm tiết được nhưng với mầm non là không thể.

Một GV mầm non tại Gò Vấp cũng cho hay quy định này không khác gì “đánh đố” ngành mầm non. Đặc thù của ngành mầm non là chăm sóc các cháu, giờ sinh hoạt nào của các cháu cũng phải có GV trông coi. Vậy GV sẽ nghỉ vào giờ nào? “Với trẻ nhỏ, giờ nào GV cũng phải túc trực. Không có GV, trẻ phát sốt, tè dầm trong lúc ngủ thì ai lo? Có GV trông coi mà trẻ còn nghịch phá, chơi đùa đến sứt đầu mẻ trán, huống gì vắng mặt GV không biết sẽ ra sao” - cô nói.

GV mầm non phải thường trực trong mọi hoạt động của các cháu. Trong ảnh: GV vừa cùng chơi vừa trông giữ các cháu giờ vui chơi tại Trường Mầm non Vàng Anh, quận 5, TPHCM.

Trước đây, khi có quy định GV mầm non dạy 8 tiếng/ngày, nhiều người đã cho rằng quy định đó không khả thi vì lấy thời gian đâu cho GV chuẩn bị giáo án, dụng cụ học tập. Nay với chế độ giảm giờ làm (6 giờ/ngày), vấn đề thực hiện lại càng rối hơn. Nếu theo thông tư này, mỗi lớp phải có thêm bảo mẫu trông coi nhưng với chế độ thấp như hiện nay, việc tuyển bảo mẫu cũng không phải dễ dàng.

Đã vậy, sau khi có quy định giảm giờ làm, nhiều GV sinh ra lo lắng vì nghĩ rằng họ sẽ bị mất khoản tiền phụ trội thêm giờ hằng tháng (tiền hưởng thêm 1 giờ/ngày). Một số phụ huynh thì lo lắng vì không biết con của họ sẽ được trông giữ thế nào nếu họ không có điều kiện đưa đón con đúng giờ quy định.

Bà Nguyễn Thị Kim Dung, Trưởng phòng Giáo dục mầm non Sở GD&ĐT TP.HCM, cho biết: “Hiện tại, chúng tôi chưa thể triển khai thông tư này đến các phòng giáo dục và các trường vì chế độ làm việc này chưa khả thi, rất khó thực hiện trong thực tế ngành mầm non hiện nay. Chúng tôi đang xem xét và kiến nghị lại với Bộ GD&ĐT để có hướng giải quyết cụ thể”.

 
Người Việt Nam duy nhất ở Viện Hàn lâm Khoa học Pháp
Trong hơn 400 nghìn người Việt Nam sinh sống và làm việc ở Pháp, có khá nhiều người thành đạt, được xã hội Pháp trọng dụng. Trong số này phải kể đến Giáo sư - Viện sĩ Bùi Huy Đường, người Việt Nam duy nhất của Viện Hàn lâm Khoa học Pháp với khoảng 350 thành viên.
Giáo sư - Viện sĩ Bùi Huy Đường.

Sinh năm 1937 ở Hà Nội, vào năm 18 tuổi, ông Bùi Huy Đường sang Pháp theo học tại trường Đại học Bách khoa Pháp, sau đó là trường Mỏ và bảo vệ thành công tấm bằng Tiến sĩ Khoa học năm 1969. Với nhiều cống hiến quan trọng trong lĩnh vực cơ học chất rắn của Pháp nói riêng và thế giới nói chung, ông được bầu làm Viện sĩ Viện Hàn lâm Khoa học Pháp năm 1995. Năm 2008, ông lại được nhà nước Pháp trao Huân chương Bắc đẩu bội tinh hạng năm danh giá.

Viện sĩ Bùi Huy Đường tâm sự: "Các nhà khoa học tùy theo phương tiện của mình, có thể giúp quê hương một cách trực tiếp và có hiệu quả. Không nhất thiết phải bảo người ta về nước rồi cho nhà, tiền lương cao, điều kiện tốt... Ngay cả ở bên Pháp, dù có học thật giỏi mà không có phương tiện, có thầy, có sở... thì cũng không đi đến đâu cả”. Với ý nghĩ ấy, ông đã không về Việt Nam trực tiếp làm việc, mà hướng về quê nhà từ nước Pháp, nơi có môi trường khoa học thuận lợi hơn cho công tác nghiên cứu khoa học. Nhiều năm qua, ông luôn âm thầm đóng góp cho quê hương thông qua nỗ lực đón tiếp và tận tình hướng dẫn các sinh viên, nghiên cứu sinh Việt Nam sang Pháp học tập, cũng như sẵn sàng trao tặng bản quyền một số quyển sách chuyên ngành mà ông viết cho các trường Đại học của Việt Nam dịch sang tiếng Việt làm phương tiện giảng dạy và nghiên cứu cho sinh viên.

Đặc biệt hiện tại, với tư cách nguyên cố vấn của Tập đoàn điện lực Pháp EDF, GS. Bùi Huy Đường đang dồn hết tâm huyết với chủ đề hỗ trợ Việt Nam trong việc đảm bảo an toàn cho các nhà máy điện hạt nhân sẽ được xây dựng trong tương lai tại quê nhà. Trước mắt, ông đang tập hợp nhiều tài liệu cần thiết trong lĩnh vực này để hỗ trợ Việt Nam khi cần. Ông nói: "Khoa học và công nghệ điện hạt nhân hiện nay ở Việt Nam chưa phát triển. Trong tương lai gần, Việt Nam cần phải đào tạo rất nhiều kỹ sư, tiến sĩ khoa học về ngành này, hoặc dựa vào hợp tác với nước ngoài. Tôi nhận thấy rằng sinh viên và nghiên cứu sinh Việt Nam rất giỏi trong một số lĩnh vực quan trọng trong phát triển ngành điện hạt nhân như cơ học chất rắn, xây dựng, toán ứng dụng, mô hình hóa... và họ cần được quan tâm đầu tư, đào tạo có chiến lược để có thể đóng góp hiệu quả cho chiến lược phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam. Cần nhớ rằng ngay cả ở bên Pháp và Mỹ, nhiều vấn đề vẫn còn chưa được giải quyết rốt ráo và luôn cần đến công tác nghiên cứu phối hợp với các trường đại học. Vì vậy, trình độ tiến sĩ là rất cần cho điện hạt nhân. Tôi luôn tâm niệm sẽ giúp Việt Nam tổ chức an toàn hạt nhân và đây cũng là dự định quan trọng nhất của tôi vào cuối đời”.

Tiếp tục nói về những yêu cầu và giải pháp cho Việt Nam trong việc triển khai xây dựng các nhà máy điện hạt nhân, GS. Bùi Huy Đường nhấn mạnh: "Tôi nghĩ rằng Việt Nam phải xây dựng nhà máy điện hạt nhân tương lai bằng cách phát triển cả về lượng và chất lực lượng khoa học nói chung và công nghệ về điện hạt nhân nói riêng. Lúc đầu như chúng tôi đã làm ở Pháp, thì Việt Nam phải dựa vào lực lượng khoa học và công nghệ của tất cả các trường đại học trong nước, hoặc ngay cả ở ngoài nước. Dĩ nhiên việc lựa chọn công nghệ xây dựng thuộc phạm vi của nhà nước Việt Nam quyết định, sau khi biết rõ được những tổ chức và cách làm việc để về sau có thể tự sửa chữa. Đặc biệt, cần có tổ chức các cơ quan an toàn hạt nhân, quy trình quản lý an toàn hạt nhân hiệu quả, chặt chẽ. Tôi đã từng làm việc tại Tập đoàn điện lực Pháp EDF về cơ học chất rắn và sự an toàn nhà máy, nên biết rõ cách làm an toàn trong nhà máy điện hạt nhân của Pháp. Theo tôi, tổ chức công tác an toàn của Pháp hơn hẳn so với Mỹ, Nga, Nhật Bản và Việt Nam có thể học tập. Cụ thể, người Pháp đã có gần 40 năm kinh nghiệm của các Tập đoàn EDF, AREVA hoặc CEA (Commissariat à l'Energie Atomique/Cao ủy về Năng lượng Nguyên tử), đã đưa ra rất nhiều sự thay đổi để cải thiện nhà máy. Nói tóm lại, Việt Nam cần thực hiện đồng bộ 3 điểm quan trọng trong công tác chuẩn bị xây dựng nhà máy điện hạt nhân đầu tiên như sau: Lựa chọn công nghệ xây dựng tốt, tiên tiến; Lực lượng khoa học phải có trình độ cao và cuối cùng là tổ chức an toàn cho nhà máy điện hạt nhân sao cho vừa hiệu quả, vừa chặt chẽ”.

 

Đối tác


Đang trực tuyến

We have 7 guests online

Thống kê

202685
Hôm nayHôm nay51
Hôm quaHôm qua121
Tuần nàyTuần này51
Tháng nàyTháng này2412
Tổng cộngTổng cộng202685